พรรครัฐบาลผ่านร่างก.ม.งดการดำเนินคดีทุกอำนาจสอบสวน

พรรครัฐบาลผ่านร่างก.ม.งดการดำเนินคดีทุกอำนาจสอบสวน

รัฐสภาที่ปกครองโดยพรรครัฐบาลได้ผ่านร่างกฎหมายข้อขัดแย้งเรื่องการปฏิรูปอัยการฉบับหนึ่งในสองร่างเมื่อวันเสาร์ ท่ามกลางการประท้วงที่รุนแรงจากพรรคฝ่ายค้านหลัก ซึ่งเป็นการประกาศความขัดแย้งของทั้งสองฝ่าย การแก้ไขพระราชบัญญัติสำนักงานอัยการมีมติด้วยคะแนนเสียง 172-3 โดยงดออกเสียง 2 ครั้ง ในระหว่างการประชุมเต็มคณะของรัฐสภา แม้ว่าสมาชิกของพรรคพลังประชาชนที่เป็นฝ่ายค้านหลัก (PPP) จะเข้าร่วมการประชุม แต่พวกเขาก็คว่ำบาตรการลงคะแนนเพื่อประท้วงร่างกฎหมาย การแก้ไขนี้จำกัดอำนาจการสอบสวนของอัยการให้เหลือเพียงสองประเภทของอาชญากรรม การทุจริตและเศรษฐกิจ จากปัจจุบันหกประเภทก่อนที่จะลบออกทั้งหมด

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์แห่งเกาหลี (DPK) ได้ให้คำมั่นว่าจะผ่านร่างกฎหมายสองฉบับเกี่ยวกับการปฏิรูปการดำเนินคดีก่อนการเปิดตัวประธานาธิบดียุน ซุกยอลในวันที่ 10 พฤษภาคม ช่วงต้นสัปดาห์นี้ DPK ได้ดำเนินการด้านกฎหมายผ่านคณะกรรมการตุลาการของรัฐสภา และกล่าวว่าจะผ่านร่างกฎหมายในสมัยประชุมเต็มคณะ “โดยไม่ล้มเหลว” DPK มีที่นั่ง 171 ที่นั่งจากทั้งหมด 300 ที่นั่ง เทียบกับพรรค PPP ที่มีที่นั่ง 110 ที่นั่งทั้งสองฝ่ายบรรลุการประนีประนอมกับร่างกฎหมาย บรรลุการฝ่าฟันฝ่าฟันระหว่างคู่ต่อสู้ที่ซ้อมกันอย่างดุเดือดเป็นเวลาหลายสัปดาห์ในการผลักดันกฎหมายของ DPK

แต่ภายหลังพรรคพลังประชาชน (PPP) ย้อนรอยข้อตกลงหลังจากที่ดึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงโดยไม่คาดคิดจากสาธารณชนว่าฝ่ายนิติบัญญัติกำลังสมรู้ร่วมคิดเพื่อป้องกันตนเองจากการสอบสวนดำเนินคดี เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวเรียกร้องให้ยกเว้นอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ของรัฐจากการสอบสวนทางอัยการ

UFA Slot

DPK อ้างว่า PPP ผิดสัญญาเมื่อเรียกร้องให้มีการทบทวนข้อตกลงประนีประนอม

ก่อนหน้านี้ยุนแสดงความกังวลเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว โดยเรียกร้องให้ทั้งชุมชนการเมืองไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งถึงสิ่งที่ถูกต้องเพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญและปกป้องประชาชน อัยการยังตำหนิร่างกฎหมายปฏิรูปและกล่าวว่ากำลังทบทวนทางเลือกในการยื่นฟ้องตามรัฐธรรมนูญและขอคำสั่งศาลให้ระงับหากผ่าน ภายหลังการแก้ไขพระราชบัญญัติสำนักงานอัยการเมื่อวันเสาร์ DPK ยังได้นำเสนอการแก้ไขพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาความอาญา อีกครึ่งหนึ่งที่เหลือของการผลักดันการปฏิรูปการฟ้องร้อง ให้ลงคะแนนเสียงเต็มจำนวน พรรคพลังประชาชนตอบโต้การเคลื่อนไหวด้วยฝ่ายค้าน ซึ่งคาดว่าจะคงอยู่จนถึงเส้นตายอัตโนมัติในเวลาเที่ยงคืน

ก่อนการประชุมเต็มคณะ ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรค PPP ได้รวมตัวกันที่หน้าสำนักงานโฆษกรัฐสภา พัค บยอง-ซ็อก ถือป้ายและตะโกนโห่ร้องเพื่อทำลายการผลักดันทางกฎหมายของ DPK การปะทะกันทางกายภาพระหว่างสมาชิก PPP และเจ้าหน้าที่ของ Park ปะทุขึ้นในขณะที่ผู้พูดพยายามออกจากสำนักงานและเข้าไปในห้องเวลาประมาณ 16.00 น. ตามรายงานของ PPP สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคหลายคนได้รับบาดเจ็บระหว่างกระบวนการและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล พัคขอโทษในภายหลังและกล่าวว่าเขาวางแผนที่จะตรวจสอบสถานการณ์โดยรอบการเผชิญหน้าที่หน้าสำนักงานของเขา

ในถ้อยแถลง สำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวว่า สำนักงานดังกล่าวแสดง “ความเสียใจอย่างสุดซึ้ง” ต่อการแก้ไขดังกล่าว และขอให้ประธานาธิบดีมุน แจอิน และโฆษกรัฐสภาทำ “การตัดสินใจอย่างมีเหตุผล” เกี่ยวกับการขับเคลื่อนกฎหมายของ DPK

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ kytire.com

Releated